อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

              อำเภอทับสะแกในปัจจุบัน เดิมทีเป็นที่รกร้างว่างเปล่า ประกอบด้วยป่าไม้เบญจพรรณ ระหว่างเทือกเขาตะนาวศรีกับทะเลอ่าวไทย อยู่ในท้องที่อำเภอเมืองประจวบคีรี ขันธ์และอำเภอบางสะพาน เนื่องจากท้องที่แห่งนี้เป็นทำเลที่มีการทำมาหากินกันอย่างอุดมสมบูรณ์ทั้งทางบกและทางทะเล ราษฎรจึงอพยพเข้ามาทำมาหากินอยู่ตลอดเวลา จึงเกิดเป็นหมู่บ้านขึ้นมา 3 แห่ง คือ หมู่บ้านทับสะแก หมู่บ้านห้วยยางและหมู่บ้านอ่างทอง หมู่บ้านทั้ง 3  แห่งนี้เจริญขึ้นเรื่อยมาเป็นลำดับ

                ทางราชการพิจารณาเห็นสมควรยกฐานะขึ้นเป็นกิ่งอำเภอได้ จึงได้ทำการยกฐานะขึ้นเป็นกิ่งอำเภอ เมื่อ พ.ศ. 2481   เรียกว่า ” กิ่งอำเภอทับสะแก”   ประกอบด้วย 3  ตำบล คือ ตำบลทับสะแก ตำบลห้วยยางและตำบลอ่างทอง และทางราชการได้ยกฐานะกิ่งอำเภอขึ้นเป็นอำเภอ เมื่อวันที่ 23  กรกฎาคม  2501   เรียกชื่อว่า “อำเภอทับสะแก” โดยประกอบด้วยตำบลในการปกครองเช่นเดิม ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2513 ได้แยกตำบลทับสะแก ตั้งเป็นตำบลเขาล้านเพิ่มขึ้นอีก 1 ตำบล   เมื่อปี พ.ศ.2521 ได้แยกตำบลอ่างทอง ตั้งเป็นตำบลนาหูกวางเพิ่มขึ้นอีก 1 ตำบล และในปี พ.ศ. 2531 ได้แยกตำบลเขาล้านบางส่วนกับตำบลห้วยยางบางส่วน ตั้งเป็นตำบลแสงอรุณ เพิ่มขึ้นอีก 1 ตำบล รวมเป็น 6 ตำบลในปัจจุบัน

ชื่อ “อำเภอทับสะแก” มีประวัติเล่าต่อกันมาว่า เดิมที่เดียวมีตาปะขาวผู้หนึ่งเดินทางมาจากแห่งหนตำบลใดไม่ปรากฎ มาทำสวนเล็ก ๆ   อยู่ในท้องที่ตำบลทับสะแก ในปัจจุบันไม่มีใครทราบชื่อประวัติความเป็นมาของตาปะขาวผู้นี้ คงเรียกกันมาว่า  “ตาแก่”   ตาแก่ผู้นี้มาอยู่คนเดียวก่อนคนอื่น ๆ   ได้ปลูกทับ  ( กระท่อม )  เป็นที่อยู่อาศัย ต่อมามีชาย 2 คนมาจากทางใต้ ชื่อ “แทน” กับ “ขวัญแก้วขวัญเมือง” บุคคลเหล่านี้มาชุมนุมกันโดยมีถิ่นฐานอยู่ใกล้เคียงกับตาแก่ผู้นั้น

                จึงเกิดเป็นชุมชนหรือหมู่บ้านแห่งแรกโดยไม่มีใครรู้จักชื่อตาแก่ผู้นั้น ทั้งสถานที่อยู่ก็ไม่มีชื่อเรียกมาก่อน เมื่อผู้ใดมีความประสงค์จะไปยังหมู่บ้านแห่งนั้นมักจะพูดกันว่า “ทับตาแก่” และมีผู้เรียกตามกันมาจนติดต่อกันมานาน ๆ ต่อมาสำเนียงเรียกชื่อต่อ ๆ กันมาผิดเพี้ยนไปจากเดิม คือ “ทับตาแก่” เป็น “ทับสะแก” ซึ่งเป็นชื่อเรียกอำเภอทับสะแก ในปัจจุบันนี้

แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ

อุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง

      อุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอบางสะพาน อำเภอทับสะแก และอำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในส่วนที่แคบที่สุดของประเทศ ซึ่งได้รวมจุดเด่นรอบ ๆ วนอุทยานน้ำตกห้วยยางผนวกเข้าด้วยกัน ซึ่งได้แก่ น้ำตกที่สวยงามหลายแห่ง ตลอดจนมีสัตว์ป่านานาชนิด เป็นอุทยานแห่งชาติที่พร้อมด้วยป่าเขา น้ำตก ชายหาด รวมมี เนื้อที่ประมาณ 100,625 ไร่ หรือ 161 ตารางกิโลเมตร

แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจ