อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร

อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร

                อำเภอหลังสวนเป็นเมืองเก่าแก่แห่งหนึ่ง ชื่อที่เรียกยังหาความหมายไม่ได้ว่ามีความหมายว่าอะไรแน่ แต่เพราะเมืองหลังสวนเป็นท้องที่ที่มีผลไม้มากแห่งหนึ่ง กระทรวงคมนาคมจึงสันนิษฐานว่า คำว่า ”หลังสวน” เพี้ยนมาจากคำว่า ”รังสวน” หรือ “คลังสวน” ปี พ.ศ.2427 รัชกาลที่5 โปรดเกล้าฯให้ยกฐานะเมืองหลังสวนเป็นเมืองจัตวาขึ้นตรงต่อกรุงเทพฯ โดยมีพระจรูญราชโภคากร (คอซิมเต็ก ณ ระนอง) เป็นผู้ว่าราชการเมืองหลังสวนคนแรก วันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2449 ถึงปี พ.ศ. 2459 รัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯให้ปรับปรุงรูปแบบการบริหารราชการใหม่เป็นส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่น (ตาม พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ.2457) จึงได้เปลี่ยนจากเมือง หลังสวนเป็น “จังหวัดหลังสวน”

              ต่อมาได้ปรับปรุงเขตการปกครองเสียใหม่ และได้ยุบจังหวัดหลังสวนเป็นอำนาจขึ้นตรงต่อจังหวัดชุมพร ตั่งแต่วันที่ 1 เมษายน 2475 โดยมีหลวงปราณีประชาชน เป็นนายอำเภอหลังสวน(ยุคใหม่)คนแรก และในปี พ.ศ.2492 กระทรวงมหาดไทยได้จัดลำดับชั้นอำเภอโดยยกฐานะอำเภอหลังสวนเป็นอำเภอชั้นเอกมีขุนผดุงแดนสวรรค์ (ฟุ้ง รักราชการ) เป็นนายอำเภอชั้นเอกคนแรกและต่อจากนั้นก็เปลี่ยนแปลงแต่ตัวนายอำเภอมาจนถึงปัจจุบัน

แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ

สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ชุมพร

              สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ชุมพร เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวแวะมาสัมผัสกับบรรยากาศร่มรื่นเย็นสบาย มีพรรณไม้นานาพันธุ์ มีการจัดสวนได้อย่างสวยงาม ที่สำคัญเป็นที่ประทับของรูปปั้นสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ด้านหลังเป็นภูเขา มีทางเดินขึ้นถ้ำด้วยการตกแต่งราวบันไดเป็นพญานาคยาวไปถึงหน้าถ้ำ และบนถ้ำมีพระพุทธรูปให้ได้กราบไหว้ มีหินงอกหินย้อยให้ได้ชื่นชม มองลงมาจากด้านล่างจะเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามส่วนอีกด้านหนึ่งของถ้ำจะมีลิงนับร้อยตัวและมีศาลาให้นั่งพักผ่อนริมแม่น้ำ

แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เกาะพิทักษ์

แหล่งท่องเที่ยว

อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร

ถ้ำเขาเงิน

แหล่งท่องเที่ยว

อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร

ปากน้ำหลังสวน

แหล่งท่องเที่ยว

อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร