จังหวัดชุมพร

จังหวัดชุมพร

คำขวัญ : ประตูภาคใต้ ไหว้เสด็จในกรมฯ ชมไร่กาแฟ แลหาดทรายรี ดีกล้วยเล็บมือ ขึ้นชื่อรักนก

คำขยายคำขวัญ : จังหวัดชุมพร

ประตูภาคใต้

จังหวัดที่เป็นหัวเมืองหน้าด่านในครั้งอดีต อดีตเมือง 12 นักษัตรนี้อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติ โดยมีพร้อมทั้งป่าไม้ ทะเล อีกทั้งเป็นสะพานเชื่อมระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน

เสด็จในกรมฯ

นายพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ มีพระนามเดิมว่าพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ ทรงเป็นต้นราชสกุล "อาภากร" เป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงได้รับสมัญญานามว่า "องค์บิดาของทหารเรือไทย"

ไร่กาแฟ

จังหวัดที่มีการปลูกกาแฟมากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งกาแฟที่ปลูกเป็นพันธุ์โรบัสต้า มีกาแฟทั้งขายส่ง ขายปลีก แปรรูป มากมายกว่า 10 ยี่ห้อในชุมชนต่างๆ ของชุมพร กาแฟชุมพรถือว่าเป็นสุดยอดกาแฟไทย จนได้ฉายาว่าเป็น "Chumphon Coffee Valley" หรือชุมพรหุบเขาแห่งกาแฟ

จังหวัดชุมพร

หาดทรายรี

ชายหาดเป็นหาดทรายยาวสีขาวสะอาดตาบริเวณหาดมีที่พักและร้านอาหารบริการใกล้ๆ ชายหาดเป็นที่ตั้งของอนุสรณ์สถานของพลเรือเอกพระบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ผู้ทรงสถาปนาและพัฒนากองทัพเรือไทย กองทัพเรือได้มอบเรือนี้ให้มาตั้ง ณ หาดทรายรี เพือเป็นอนุสรณ์ของกรมหลวงชุมพรฯ

กล้วยเล็บมือนาง

เป็นไม้ผลที่มีการปลูกมากในจังหวัดชุมพร กล้วยเล็บมือนางนั้นไม่ปรากฎชัดเจนว่าถิ่นกำเนิดมาจากที่ใด แต่นักวิชาการเกษตรสันนิษฐานว่าเป็นกล้วยที่มีสายพันธุ์มาจากกล้วยป่าอยู่ในสกุล Muse ซึ่งเป็นกล้วยแตกกอ กล่าวคือ มีการแตกหน่อเพื่อขยายพันธุ์กล้วยเล็บมือนาง มีลักษณะทางกายภาพเช่นเดียวกับกล้วยพันธุ์อื่น ๆ

รังนก

รังของนกอีแอ่น ซึ่งเรียกกันหลายอย่างเช่น นกอีแอ่น นกนางแอ่น นกแอ่นกินรัง อยู่อาศัยกันมากในชุมชนเกาะไข่ จังหวัดชุมพร

แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดชุมพร

เส้นทางท่องเที่ยว